Nhiều khách hàng cho biết khi đến ngân hàng gửi tiết kiệm thường xuyên được nhân viên chào mời, thậm chí "ép" mua bảo hiểm nhân thọ. Ngoài ra, còn đủ loại bảo hiểm "bao vây" khi đặt chân đến ngân hàng để vay vốn hay gửi tiết kiệm do các nhân viên làm đủ mọi cách để đạt chỉ tiêu doanh số được giao.
Thời gian qua, không ít trường hợp người dân đến ngân hàng để gửi tiết kiệm, hoặc vay vốn được nhân viên ngân hàng mời mua bảo hiểm. Thậm chí, có trường hợp, nhân viên ngân hàng "ép" khách hàng vay vốn phải mua thêm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe,.. nếu không sẽ không được vay tiền hoặc bị trì hoãn duyệt hồ sơ.
Theo quy định tại khoảng 4, điều 10, Luật Kinh doanh bảo hiểm, hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ định, yêu cầu hoặc ép buộc, ngăn cản tổ chức cá nhân tham gia bảo hiểm bị pháp luật nghiêm cấm.
Hành vi này có thể bị xử phạt từ 40-100 triệu đồng đối với cá nhân, tổ chức:
“Sở dĩ còn xảy ra tình trạng này là do những người vay, giao dịch phải chứng minh ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng có hành vi ép buộc khách hàng mua bảo hiểm cùng với gói vay, đồng thời việc xử phạt hành chính đối với hành vi này vẫn chưa thực sự phổ biến mặc dù đã có hành lang pháp lý”.
Nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh bảo hiểm một cách lành mạnh, bền vững, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Công văn 7928 về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh bảo hiểm. Các ngân hàng không được gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng. Nói cách khác là "ép" khách hàng mua bảo hiểm mới được vay vốn.