Việt Nam những năm gần đây đang ngày càng đẩy mạnh việc phát triển bảo hiểm nhân thọ nhằm hổ trợ và giúp đỡ người dân sống vui sống khỏe mỗi ngày, chính vì sự phát triển đó, vì muốn các thương hiệu bảo hiểm được vươn xa và chạm đến tay người dân gần hơn nữa, mà không ít những doanh nghiệp không ngần ngại chi mạnh để thành lập nhiều đại lý bảo hiểm và tuyển dụng các tư vấn viên.Vậy đại lý bào hiểm và tư vấn viên có giống nhau không? Họ là ai? Và ưu, nhược điểm của các hình thức trên là gì?
Để hiểu rõ hơn về điều đó. Chúng tôi đã nghiên cứu và tổng hợp những đặc điểm trên, thông qua bài viết dưới đây.
Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho các bạn sẽ hỗ trợ một phần nào đó.
I. KHÁI NIỆM
Đại lý bảo hiểm là gì?
Đại lý bảo hiểm có thể hoạt động dưới dạng một tổ chức hoặc cá nhân, nhận ủy quyền của các công ty bảo hiểm nhân thọ hay phi nhân thọ, Hoạt động đại lý bảo hiểm là hoạt động giới thiệu, chào bán bảo hiểm, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm và các công việc khác nhằm thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo uỷ quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.
Tư vấn viên bảo hiểm là gì?
Nhân viên tư vấn bảo hiểm là người mang các gói sản phẩm bảo hiểm đến với khách hàng, là người đại diện công ty bảo hiểm ký kết hợp đồng tạm thời và trực tiếp giải quyết vướng mắc của khách hàng liên quan đến sản phẩm.Tư vấn viên chính là đầu mối trung gian giữa công ty bảo hiểm và khách
hàng, là người chăm sóc, giữ gìn và phát triển mối quan hệ gắn bó giữa khách hàng với công ty.
Đối với công ty bảo hiểm, nhân viên tư vấn bảo hiểm có vai trò rất quan trọng vì họ là người đem doanh thu bán hàng về cho công ty. Đứng trên góc độ khác, nhân viên tư vấn tài chính bảo hiểm là đối tác đem lợi ích cho công ty chứ không phải chỉ là người làm thuê.Ý nghĩa của các kênh phân phối bảo hiểm đối với sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam.Vì ý thức của người dân Việt về việc sử dụng các sản phẩm bảo hiểm vẫn chưa cao. Họ vẫn quan niệm rằng, rủi ro là một điều trước sau cũng sẽ xảy ra nên không cần thiết phải phòng ngừa.Do đó các kênh phân phối bảo hiểm đóng một vai trò cực kì to lớn trong sự khai thông những rào cản đang ngăn cản sựphát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam. Giúp người dân tiếp cận dễ dàng và hiểu rõ hơn về thông tin bảo hiểm nhân thọ họ đang và sẽ sử dụng trong tương lai.
II. KHÁC NHAU
Đặc điểm | Đại lý bảo hiểm | Tư vấn viên bảo hiểm độc lập |
Trách nhiệm | Đại lý là cá nhân (tổ chức) được công ty bảo hiểm uỷ quyền thực hiện một số nhiệm vụ nhất định. Công ty bảo hiểm phải chịu trách nhiệm cuối cùng về các hành vi của đại lý đối với khách hàng. | Tư vấn viên bảo hiểm hoạt động độc lập, thay mặt khách hàng giao dịch với các công ty bảo hiểm để lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất cho khách hàng. Tư vấn viên bảo hiểm là người chịu trách nhiệm về quyền lợi của khách hàng trước pháp luật khi xảy ra những rủi ro liên quan đến bảo hiểm. |
Hoa hồng thực hưởng | Đại lý bảo hiểm không hưởng lương mà được hưởng % hoa hồng trên phí bảo hiểm thu được từ khách hàng. | Tư vấn viên bảo hiểm sẽ được % hoa hồng của khách hàng chi trả theo sự thỏa thuận 2 bên. |
Chịu trách nhiệm cho các hoạt động | 1. Giới thiệu, chào bán bảo hiểm 2. Thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm; 3. Thu phí bảo hiểm; 4. Thu xếp giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm; 5. Thực hiện các hoạt động khác có liên quan đến việc thực hiện hợp đồng bảo hiểm. |
1. Hình thành nhu cầu, |
III. Ưu nhược điểm đại lý bảo hiểm và tư vấn viên bảo hiểm:
1. Đại lý bảo hiểm
Ưu điểm:
+ Trước hết, đại lí bảo hiểm tổ chức tạo cảm giác an toàn. Đối với công ty bảo hiểm, đại lí tổ chức thường có đầy đủ chính sách, các bộ phận, được tổ chức tốt hơn để duy trì hoạt động, tìm kiếm doanh số cho công ty.
+ Lợi ích thứ hai là thông qua đại lí bảo hiểm tố chức, công ty bảo hiểm có thể tương tác với một số lượng lớn khách hàng của mình, điều này giúp công ty bảo hiểm giảm chi phí, tiết kiêm thời gian khi liên hệ với khách hàng.
+ Đại lí bảo hiểm thường có hoạt động tổng kết, đánh giá, thống kê theo các chỉ tiêu khác nhau, đây sẽ là nguồn cung cấp thông tin quan trọng cho công ty bảo hiểm trong quá trình đánh giá thái độ, phản hồi của khách hàng.
+ Về phía khách hàng, đại lí bảo hiểm là nơi khách hành dễ dàng tiếp cận dịch vụ tốt hơn, gần nhà hơn.
Nhược điểm:
+ Đại lí bảo hiểm ở Việt Nam thường tuyển dụng nhân viên làm việc bán thời gian, hiệu quả công việc không cao.
+ Yêu cầu đối với đại lý bảo hiểm thấp, thời gian đào tạo ngắn, việc cấp bằngđ ơn giản khiến chất lượng đại lý vì thế không tương xứng với số lượng.
+ Cơ chế mở và thoáng nhưng đối lập với nó là tình trạng cạnh tranh gay gắt khiến cho nhiều đại lý không chịu nổi sức cạnh tranh, buộc phải đóng cửa.
2. Tư vấn viên bảo hiểm:
Ưu điểm:
+ Chiếm ưu thế trong viêc tìm kiếm các khách hàng trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ.
+ Tư vấn viên có lợi hơn đại lý ở chỗ mối quan hệ cộng đồng trong khu vực mà họ bán hàng, do đó, họ đạt được sự tin tưởng từ chính cộng đồng của họ cao hơn là các tổ chức.
Nhược điểm:
+ Đối với tư vấn viên bảo hiểm không được đảm bảo bằng tư cách pháp nhân như đại lý tổ chức.
+Nhân viên tư vấn bảo hiểm là người tạo ra doanh thu chính cho các đại lý nhưng không có lương cố định, không được hưởng các chế độ phúc lợi xã hội từ công ty..., ngoài tiền hoa hồng khi bán được bảo hiểm. Do đó, dẫn đến tình trạng "nhảy việc" chuyển việc trong ngành này đến mức báo động.
IV. Kết luận
Hiện nay, các loại bảo hiểm nhân thọ đã được nhiều người quan tâm và tin tưởng lựa chọn. Để có được những lòng tin yêu của khách hàng ấy mà không thể kể đến những công lao của những người tư vấn viên nhiệt thành, yêu nghề hay các đại lý uy tín hàng đầu. Nhờ họ, bảo hiểm càng gần với dân hơn, nhờ họ mà người dân ngày càng sống vui sống khỏe hơn.
#vbaohimem #sosanhbaohiem #tuvanvienbaohiem #dailybaohiem #luachonbaohiem #baohiemnhantho #baohiemphinhantho