Vì sao bảo hiểm nhân thọ mới xâm nhập được 10% dân số Việt Nam?

Posted: 17/08/2020

Bảo hiểm nhân thọ mới chỉ qua giai đoạn “hớt váng”, tức là chủ yếu gồm những khách hàng ở đô thị, khách hàng có điều kiện kinh tế ở địa phương!


Chủ đề vì sao người dân tham gia bảo hiểm còn thấp không phải là mới, những lý do tưởng chừng xưa cũ nhưng khi nhắc đến ai cũng lắc đầu ngán ngẩm:



  • Chất lượng tư vấn viên còn kém.

  • Khách hàng không hợp tác trong vấn đề khai báo sức khoẻ.

  • Thời gian đóng bảo hiểm dài, sợ đứt gánh giữa đường.

  • Người dân chưa thay đổi nhận thức.

  • Cơ chế, chính sách còn hạn chế...


Bảo hiểm đã phát triển hơn 20 năm, chưa có một thống kê chính thức, nhưng có thể nói rằng, phần lớn khách hàng tầng lớp có tiền và trung lưu vẫn là những khách hàng chủ yếu của bảo hiểm nhân thọ.


Theo một lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm từng chia sẻ, bảo hiểm nhân thọ mới chỉ qua giai đoạn “hớt váng”, tức là những khách hàng ở đô thị, khách hàng có điều kiện kinh tế ở địa phương.


Những khách hàng này, không ít là “mua hộ” cho một đại lý thân quen nào đó để có doanh thu, nên cơ bản cũng “dễ tính”.


Một số khách hàng có hiểu biết về bảo hiểm cũng chủ động mua bảo hiểm, nhưng cũng thuộc nhóm “dễ tính” vì cũng chưa đòi hỏi một dịch vụ thực sự mà họ phải hưởng. Một vài tin nhắn, một chiếc bánh sinh nhật, một bó hoa… cũng có thể vui vẻ rồi, kể cả không có cũng chẳng sao.


Vậy phải làm thế nào để caỉ thiện tình hình này? Làm thế nào để chính khách hàng mới là người tìm đến bảo hiểm?



1. Việc quan trọng nhất chính là đánh vào nhận thức người dân thông qua truyền thông, dịch vụ, chính sách...
Khi công nghệ phát triển ngày một lớn mạnh như hiện nay thì việc truyền thông, cung cấp các gói dịch vụ vượt trội, nhấn mạnh vào mục đích và lợi ích tham gia bảo hiểm là điều vô cùng cần thiết.


2. Ứng xử với khách hàng với phong cách “1 ngày là khách hàng, trọn đời là khách hàng”.
Hợp đồng bảo hiểm thường dài hạn, điều này tạo một tâm lý bất an cho khách hàng, vì sợ trong tương lai có thể sẽ thất nghiệp hoặc làm ăn sa sút, dẫn đến việc không có tiền đóng phí bảo hiểm nhân thọ. Chính vì vậy cần đến những tư vấn viên chuyên nghiệp, tận tình và tâm huyết với nghề.


3. Sự phát triển các loại hình dịch vụ phụ trợ như: hỗ trợ giải quyết bồi thường, đánh giá rủi ro, tính toán bảo hiểm cũng là một cách giúp khách hàng yên tâm hơn từ khâu giao kết hợp đồng đến khi kết thúc hợp đồng.


Hàng loạt các trang web, kênh thông tin bổ trợ giúp khách hàng dễ dàng so sánh, lựa chọn, đánh giá một doanh nghiệp bảo hiểm hay cân nhắc một sản phẩm bảo hiểm, từ đó có caí nhìn khách quan, hiểu sâu về bảo hiểm.


Và hơn nữa, doanh nghiệp bảo hiểm cần làm những điều đơn giản như quản lý đại lý của mình tốt hơn, bớt đi những thủ tục rườm rà, đơn giản hoá các hợp đồng bảo hiểm, những đồ thị minh họa quyền lợi với quá nhiều “điều kiện cần” để được hưởng lợi ích vượt trội…